Xã hộiChuyển đổi số

TP. Điện Biên Phủ đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng định danh điện tử

10:29 - Thứ Hai, 08/05/2023 Lượt xem: 1168 In bài viết

ĐBP - Thời gian này, Công an TP. Điện Biên Phủ tăng cường tuyên truyền khuyến cáo nhân dân đăng ký và cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID) nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Công an phường Mường Thanh hướng dẫn người dân tổ dân phố 13 cài đặt ứng dụng định danh điện tử.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân là 1 trong 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Bởi vậy, thời gian qua, Công an phường Thanh Bình phối hợp với tổ Đề án 06 phường, đoàn thanh niên phường tích cực tuyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn về lợi ích của việc cài đặt ứng dụng VNEID. Mới đây, Công an phường Thanh Bình tổ chức buổi tuyên truyền về luật cư trú và cài đặt định danh điện tử cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Điện Biên. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Công an phường Thanh Bình hướng dẫn các em tiếp cận, tạo tài khoản và sử dụng các tiện ích được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an và đăng ký “Tài khoản định danh điện tử” trên phần mềm VNeID. Cụ thể, các sinh viên được kiểm tra và chuyển sang thuê bao chính chủ; Đăng ký, kích hoạt định danh điện tử VNeID mức độ 1; Đăng ký dịch vụ công trực tuyến; Hỗ trợ sử dụng mã QR thanh toán điện tử và địa chỉ nơi cư trú…

Thiếu tá Phạm Thị Thảo, Phó Trưởng Công an phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để triển khai hiệu quả Đề án 06, Công an phường tham mưu cho Tổ Đề án 06, UBND phường triển khai các biện pháp, như: Trực tiếp xuống các tổ dân phố tuyên truyền; phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ… tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trên địa bàn. Đặc biệt là phát huy vai trò, sức trẻ của đoàn viên thanh niên phường trong phối hợp hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử…”.

Bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc vào 22 giờ hàng ngày, Công an xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ phối hợp cùng Đoàn thanh niên các cấp phân chia lực lượng trải đều các bản để thực hiện hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử VNeID trên điện thoại, đồng thời tuyên truyền về các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, công an xã tiếp tục phối hợp với Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Điện Biên Phủ và các nhà mạng viễn thông tiếp tục cấp căn cước công dân, chuyển đổi sim chính chủ để đảm bảo mọi người dân đều có thể giải quyết dịch vụ công trực tuyến khi cần. Đến hết tháng 3/2023, Công an xã Mường Phăng đã thu nhận 83 trường hợp đủ điều kiện cấp căn cước công dân; tích hợp 927 Tài khoản định danh điện tử VneID: Mức 1 cho 172 trường hợp; mức 2 cho 755 trường hợp. Trung tá Lò Văn Quyền, Trưởng Công an xã Mường Phăng cho biết: “Để có thể triển khai dịch vụ công trực tuyến bắt buộc người dân phải làm căn cước công dân và kích hoạt định danh điện tử. Vậy nên, Công an xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền tới 20 bản trên địa bàn xã, vận động người dân ra trụ sở để làm hồ sơ căn cước công dân, định danh điện tử. Đối với những trường hợp đã có tài khoản định danh điện tử nhưng chưa kích hoạt, Công an xã phân công cán bộ xuống trực tiếp từng bản để hỗ trợ người dân kích hoạt…”

Ngoài quyết tâm của lực lượng công an, Thành đoàn Điện Biên Phủ cũng tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Tháng Thanh niên vừa qua, Thành đoàn chỉ đạo 100% cơ sở đoàn trực thuộc ra quân hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đặc biệt là của lực lượng công an, đoàn thanh niên từ thành phố tới cơ sở, người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ dần hiểu được ý nghĩa và tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số. Sau khi được lực lượng công an tuyên truyền, ông Phạm Văn Thực, tổ dân phố 7, phường Nam Thanh đã chủ động thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip. Với sự hướng dẫn của cán bộ Công an TP. Điện Biên Phủ, ông Thực đã hoàn thành việc cấp định danh điện tử. Trải nghiệm về ứng dụng VNeID, ông rất phấn khởi khi việc cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử mang lại nhiều tiện ích trong giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Phạm Văn Thực cho biết: Trước đây chúng tôi không mấy quan tâm tới chuyển đổi số. Nhưng khi được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện làm căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử tôi thấy đây là việc làm hết sức có ý nghĩa. Bây giờ làm gì cũng rất tiện lợi. Điều này không chỉ tiện ích cho cá nhân mà còn rất thuận lợi cho cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ…”.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top